Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Phát triển du lịch tỉnh Điện Biên

Ngày nghỉ , đông đảo người lính và các cháu học sinh tham quan hầm quản thúc Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh: Minh Trường Hai thế mạnh vượt trội Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch , tỉnh Điện Biên có thế mạnh phát triển hai loại hình du lịch là Du lịch tìm hiểu di tích lịch sử và Du lịch trải nghiệm văn hóa. Quan trọng nhất vẫn là di tích chiến trận Điện Biên Phủ gắn với thắng lợi lịch sử To lớn 60 năm về trước. Sự quý báu của di tích lịch sử này gắn với ý nghĩa , tầm cỡ sự kiện thắng lợi Điện Biên Phủ đã vượt Ra khỏi cửa vùng biên nước ta. Đó là sức hút khó cưỡng cho du khách trong và ngoài nước khi trực tiếp đến tham quan và chiêm nghiệm nhiều câu chuyện lịch sử gắn với những bài học lịch sử rút ra từ sự kiện từng gây “chấn động địa cầu”. Tỉnh Điện Biên còn là nơi cư trú của 21 dân tộc phụ tử mà mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng gắn với nghệ thuật ẩm thực , tiểu công nghệ truyền thống... Điện Biên cũng là tỉnh có nhiều lễ hội như: lễ hội thành Bản Phủ , Lễ cầu mưa dân tộc Cống , Tết cơm mới của người La Hủ , Lễ cúng bản tại di tích tháp Mường Luân ( xã Mường Luân , huyện Điện Biên Đông )… Đây là cơ sở để Điện Biên xây dựng các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa cho du khách. Tập kết ưu nguyên phát triển hai loại hình du lịch nói trên , ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển khá nhanh trong nhiều năm qua. Dự định năm 2014 , nhân sự kiện 60 năm thắng lợi Điện Biên Phủ , tỉnh Điện Biên sẽ đón 440.000 lượt khách , tạo ra thu nhập từng lớp là 540 tỷ đồng , đem lại công ăn việc làm cho hơn 9000 người. Những con số ấn tượng kể trên là điều đáng mừng song chỉ giúp Điện Biên đứng thứ ba trong các tỉnh vùng Tây Bắc về lôi cuốn khách du lịch; và thị phần du lịch Điện Biên chỉ chiếm 0 , 2% trong tổng số khách du lịch của cả thanh thủy các năm gần đây. Căn nguyên đi hàng đầu là tỉnh Điện Biên chưa tập kết Học hỏi đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch di sản quyến rũ. Du khách đến tham quan di tích chiến trận Điện Biên Phủ theo các đợt kỷ niệm dễ dàng nhận ra không có nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ. Sản phẩm du lịch của Điện Biên còn đơn điệu , thiếu thành phần chủ đạo trong sản phẩm để tạo ra điểm nhấn so với các tỉnh khác có cùng phong cảnh thiên nhiên , có cùng sự Đa chủng tộc người. Chưa kể đến việc bảo tàng , tôn tạo các điểm di tích chiến trận Điện Biên Phủ chưa thật sự tốt , nhiều hạng mục công trình còn dở dang , sự biến dạng di tích do sức ép của thành phố hóa… sau cuối là năng lực quản lý và Thấp kinh doanh du lịch chưa bắt kịp với sự phát triển. Đơn cử như hàng ngũ hướng dẫn viên chưa Có sẵn năng lực để truyền tải các giá trị lịch sử , nghệ thuật quân sự , bản sắc văn hóa từ các điểm di tích cho khách du lịch. Những yếu kém kể trên không chỉ riêng có của du lịch Điện Biên mà xảy ra ở nhiều địa phương khác. Nhưng nếu không khắc phục sớm , nguy cơ tụt hậu của du lịch Điện Biên không phải là điều khó hiểu. Chính quyền đi trước , làng nước theo sau Để du lịch Điện Biên “cất cánh” , chính quyền tỉnh Điện Biên đóng vai trò đi hàng đầu và quan trọng nhất , biểu lộ ở tầm nhìn quy hoạch khoa học , thể cách thực hiện mau chóng và chuẩn xác. Trọng điểm của chính quyền tỉnh Điện Biên hiện tại là làm tốt việc bảo tàng và tôn tạo di tích chiến trận Điện Biên Phủ. Sự tình kinh phí luôn là bài toán khó trực ban nhưng quan trọng hơn là phải có cái nhìn chiến lược bảo tàng di tích tránh tình trạng làm biến dạng di tích lịch sử đặc biệt này. KTS Lê Thành Vinh ( Viện trưởng Viện bảo tàng di tích ) nêu rõ ý kiến bảo tàng di tích chiến trận Điện Biên Phủ , đó là: “Việc bảo tàng toàn cảnh với tươm tất các thành phần của chiến dịch trên một lĩnh vực Đông nhiều là một điều hư ảo tế. Thay vào đó , phải tuyển trạch vị trí , những thành phần tiêu biểu , Hữu ý nghĩa phản ảnh tốt sự kiện và có tính khả thi để bảo tàng là giải pháp phù hợp”. Trên thực tế , các di tích chiến trận Điện Biên Phủ đang nằm rải rác tách biệt do bị chia xẻ bởi các khu dân sinh thành ra chính quyền tỉnh Điện Biên cần sớm tìm cách kết nối các điểm di tích để khách du lịch có cái nhìn tổng thể về hết thảy chiến dịch. ông Phạm Xuân Kôi , Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định: “Chính quyền Điện Biên sẽ sớm di dời một số công trình để giao hoàn không gian nhằm phục vụ cho Công việc bảo tàng di tích”. Dĩ nhiên , việc bảo tàng một di tích trải rộng và Rắc rối như di tích chiến trận Điện Biên Phủ là điều không thể hoàn tất trong càng ngày càng ngày hai. Nhưng nếu đã có tầm nhìn quy hoạch đúng đắn sẽ là cơ sở bảo đảm phát huy giá trị nhiều mặt của di tích chiến trận Điện Biên Phủ để phục vụ cho du lịch dài lâu. Di tích chiến trận Điện Biên Phủ dù cho giá trị to lớn nhưng cũng không thể kéo du khách lưu trú dài ngày tại Điện Biên. Thành ra , chính quyền Điện Biên cần sớm bắt tay xây dựng các sản phẩm du lịch tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số; du lịch sinh thái phối hợp với du lịch tham quan , du lịch nghỉ dưỡng núi; du lịch mạo hiểm , thể thao khám phá , du lịch làng nghề , để ý khai thác các hình thức du lịch vùng biên gắn với du lịch mua sắm tại một số cửa khẩu... TS Trần Hữu Sơn ( Giám đốc Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai ) gợi mở một sản phẩm du lịch văn hóa hết sức độc đáo của riêng Điện Biên , đó là: “Cần sớm tổ chức một lễ hội hành hương của người Thái vì Điện Biên được xem là “quê cha đất tổ” của tộc người này. Không chỉ người Thái ở Việt Nam mà người Thái ở Lào , Thái Lan , Mi-an-ma chắc chắn sẽ tham dự rất đông. Và để đáp ứng nhu cầu hành hương thì chính quyền tỉnh Điện Biên cần xây dựng đồng bộ các điểm du lịch Cứu vãn không gian sinh hoạt người Thái cổ để những con cháu tộc người Thái hiện đại có khả năng trải nghiệm , tổ chức hội thảo khoa học về người Thái...”. Thêm vào đó , tỉnh Điện Biên cần đẩy mạnh Công việc Học hỏi thị trường , định hướng phát triển các thị trường mới , nhất là các thị trường khách du lịch quốc tế bên cạnh các thị trường hiện tại là thị trường khách du lịch từ các nước nói tiếng Pháp , thị trường các nước ASEAN , Đông Bắc á… , nhằm Đa chủng hóa các thị trường khách quốc tế đến Điện Biên. Vai trò đi đầu của chính quyền tỉnh Điện Biên thời điểm hiện tại rất quan trọng nhưng theo kinh nghiệm phát triển du lịch , nhất là ở những vùng có địa hình không thuận lợi thì vai trò chủ động làm du lịch của cộng đồng dân cư bản địa cũng không kém phần quan trọng. Ngành du lịch Việt Nam đã xảy ra không ít trường hợp một số đề án do nhà nước bao cấp , nghĩ hộ dân , đầu tư rất lớn nhưng thiếu sự chủ động của người dân tham dự nên không Thành tựu. Bởi vậy , về lâu về dài , cơ chế đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch ở Điện Biên nên chuyển mạnh từ mô hình chính quyền đầu tư sang mô hình cộng đồng và doanh nghiệp đầu tư. Các đề án nhỏ cần khuyến khích cộng đồng chủ động tham dự dưới hình thức bản du lịch cộng đồng , câu lạc bộ thổ cẩm... Chính quyền chỉ đóng vai trò hỗ trợ bằng các chính sách giảm thuế , cho vay biệt đãi , hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng... , chứ không nên “ôm việc”. Sẽ là chậm nếu chính quyền , doanh nghiệp và người dân tỉnh Điện Biên không sớm chung tay đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ , quyết liệt khơi dậy tiềm năng du lịch to lớn của địa phương. Phát triển du lịch một cách khoa học , theo hướng bền vững sẽ giúp một tỉnh miền núi như Điện Biên có giải pháp cho nhiều vần đề lớn xen kẽ , đó là: Vừa phát triển kinh tế-xã hội , xóa đói giảm nghèo nhanh; vừa Cứu vãn bản sắc văn hóa các tộc người và nhất là vừa có khả năng gìn giữ di tích lịch sử chiến trận Điện Biên Phủ có một không hai. TRẦN HOÀNG hoàng . Ngày nghỉ , đông đảo người lính và các cháu học sinh tham quan hầm quản thúc Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh: Minh Trường lời chúc mừng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt và Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Chất Lượng Cao và Hãy xem dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Hàng Đầu tiếp tới Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt rồi Cùng ghé thăm dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ.